บันทึกการเรียน ครั้งที่4
วันพุธ ที่7 กุมภาพันธ์ 2561

เนื้อหา
การนำเสนอคำคมทางการบริหาร โดย นางสาวสุริยาพร กลั่นบิดา


การนำเสนอคำคมทางการบริหาร โดย นางสาวสุวนันท์ สายสุด


การนำเสนอคำคมทางการบริหาร โดย นางสาวเรณุกา บุญประเสริฐ


การนำเสนอรูปแบบของสถานศึกษา
กลุ่มที่1 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ



ก่อน พ.ศ. 2482 การอนุบาลศึกษาของไทยยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพราะมี โรงเรียนเอกชนเพียง 2 แห่ง ที่จัดสอนระดับชั้นอนุบาล คือ โรงเรียนมาแตร์เดอี และ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย แต่ก็ยังไม่ได้สอนเต็มรูปแบบ การจัดการศึกษาระดับอนุบาลของมาดามมอนเตสเซอรี่ เน้นเพียงการให้เด็กร้องเพลง เล่น และ แสดงภาพประกอบตัวอักษรเท่านั้น
ตลอดระยะเวลากว่า 68 ปี ที่โรงเรียนอนุบาล สาธิตละอออุทิศ ได้ก่อตั้งมาได้มีการพัฒนามาโดยตลอด จนกระทั่งเป็นโรงเรียนสาธิตละอออุทิศในปัจจุบัน ผ่านการพัฒนามาอย่าง ไม่หยุดนิ่งทั้งรูปแบบการบริหารจัดการ และวิชาการ จนเป็นต้นแบบของการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย รวมทั้งเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ซึ่งในท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของการศึกษาโลกที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยมากขึ้น ด้วยเหตุผลที่ว่า หากเด็กได้รับการพัฒนาให้มีพัฒนาการอย่างสมดุล ในทุกด้านจะเป็นการนำไปสู่ การพัฒนาคุณภาพมนุษย์ที่ยั่งยืน และป้องกันปัญหาสังคมได้ในระยะยาว
โรงเรียนสาธิตละอออุทิศซึ่งตระหนักในความสำคัญส่วนนี้  จึงมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อให้เด็กปฐมวัย สามารถพัฒนาตนเองอย่างสมดุลในทุกด้าน โดยเฉพาะการปลูกฝังให้เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมสามารถอยู่ร่วมในสังคม ได้อย่างมีความสุข 
ขณะเดียวกัน โรงเรียนสาธิตละอออุทิศก็ยังเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มากยิ่งขึ้นเพื่อรักษา ความเป็นต้นแบบ การศึกษาปฐมวัย ที่จะสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้แก่สถานศึกษาระดับปฐมวัยอื่นๆ ในการเข้ามาศึกษาและ ให้เป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสถานศึกษานั้นๆ   อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาเด็กปฐมวัย
ในระดับภาพกว้างที่ขยายออกไป 
ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือ พัฒนาการและความคาดหวังของโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ ที่จะยังคงรักษาเจตนารมณ์ของการก่อตั้ง โรงเรียนอนุบาลของรัฐ เมื่อ 68 ปีก่อน ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาการศึกษา ให้มีความทันสมัย มีคุณภาพและมาตรฐานที่สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกเพื่อการปูพื้นฐานของการพัฒนาเด็กไทย ให้เป็นคนดีและคนเก่งของประเทศต่อไป

กลุ่มที่2 โรงเรียนแสนสุข



ระดับที่เปิดสอน
-  ระดับเนอสเซอรี่ อายุ 1.10 ปี -2 ปี
-  อนุบาล  อายุ 3-5 ปี
-  ประถมศึกษา
-  มัธยมศึกษาตอนต้น
-  มัธยมศึกษาตอนปลาย
ระยะเวลาเรียน
ใน 1 ปีการศึกษามี 2 ภาคเรียน คือภาคต้น เดือนพฤษภาคม – เดือนกันยายน
ภาคปลาย เดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม
เวลาเรียนระหว่าง เวลา 08.00 น. – 16.00 น. วันจันทร์ – ศุกร์
** สำหรับช่วงปิดภาคเรียน จะมีการเปิดสอนเสริม ดังนี้
ช่วงปิดเทอมต้น เดือนตุลาคม
October Course
ช่วงปิดเทอมปลาย เดือนเมษายน
Summer Course
กลุ่มที่3 Brain school

 

รู้จักเบรนสคูล
-    Brainschoolเป็นหลักสูตรพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล (Critical Thinking)และการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) สำหรับเด็กอายุ 1-8ปี
-    Brainschool เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ มุ่งสร้างความก้าวหน้าทางพัฒนาการเด็กในทุกด้านได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา และสังคมวิทยาศาสตร์
-    Brainschool สอนผ่านกิจกรรมกว่า2,000กิจกรรมที่ได้รับการวิจัยจากนักวิชาการทางด้านเด็กเล็กกว่า40ท่านทำให้มีความต่อเนื่อง เป็นระบบ และได้ผลจริง
-    ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการฝึกอบรมหลักสูตร Creative Teaching Method จาก Hansol Education ทำให้มีความเข้าใจในบทเรียนและมีจิตวิทยาในการสอนเด็กเป็นอย่างดี
จุดเด่น
หลักสูตรการเรียนการสอนที่ได้รับการค้นคว้าและวิจัยว่าเหมาะสมกับพัฒนาการทางการคิดของเด็กแต่ละช่วงวัย
กิจกรรมที่หลากหลายกว่า2,000กิจกรรมที่มีความต่อเนื่องกันอย่างเป็นระบบ
สื่อการเรียนการสอนของจริงที่เป็นรูปธรรมซึ่งทำให้เด็กในวัยนี้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
วิธีการสอนที่เป็นแบบฉบับเฉพาะของเบรนสคูลที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้แสดงศักยภาพทางการคิดอย่างเต็มที่
ครูผู้สอนที่ผ่านการฝึกอบรมและมีจิตวิทยาในการสอนอย่างแท้จริง
การแบ่งกลุ่มย่อยตามพัฒนาการของเด็กโดยเด็กในแต่ละกลุ่มจะมีอายุห่างกันไม่เกินหกเดือน
การเรียนการสอนกลุ่มเล็กกลุ่มละเพียง4-6คนเพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปได้อย่างทั่วถึง
มีการให้ข้อมูลหลังการสอนอย่างเป็นระบบ

กลุ่มที่4 บ้านคุณปู่ เนอสเซอรี่



สถานรับเลี้ยงเด็ก บ้านคุณปู่ เนอสเซอรี่ ให้บริการเนอสเซอรี่และรับเลี้ยงเด็กแรกเกิด ถึงก่อนวัย
เรียน เราเน้นการให้ความรักความอบอุ่น จากการกอดการสัมผัสกับเด็กซึ่งเด็กเล็กจะสัมผัสได้ถึง ความ
รักอย่างรวดเร็ว บ้านคุณปู่ เนอสเซอรี่ ใช้ระบบการดูแลและพัฒนาเด็กเล็กโดยเน้นการใช้กิจกรรมเสริม
ทักษะในด้านต่างๆโดยเฉพาะกิจกรรมด้านศิลปะที่จะช่วยพัฒนาสมองของเด็ก อีกทั้งยังมีเครื่องเล่นที่ทัน
สมัย ปลอดภัยและสามารถพัฒนาทักษะและเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆได้อย่างต่อเนื่องสมวัย
      โดยบ้านคุณปู่เนอสเซอรี่ เน้นเรื่องของการเตรียมความพร้อมของเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่่งเด็กๆแต่ละคน
ก็จะมีความพร้อม ความถนัด ความสนใจ ความชอบ หรือแม้แต่ความมีสมาธิ ที่จะเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ
ที่แตกต่างกัน ดังนั้นเรามีหน้าที่ที่จะฝึกฝนเด็กๆให้มีความพร้อมในทุกๆเรื่องก่อนที่เด็กๆจะต้องเข้าไป
ศึกษาในสถานศึกษาในระดับสูงต่อไป
     รูปแบบการเรียนการสอน
     ทั้งนี้เด็กๆจะได้มีส่วนร่วมและสนอความคิดในเรื่องต่างๆและได้ร่วมเสริมสร้างจินตนาการผ่านการทำ
ศิลปะและ สิ่งประดิษฐ์ เพื่อเสริมสร้างจินตนาการและการต่อยอดทางความคิด ความกล้าแสดงออกเรามี
ห้องยิมที่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆเพื่อฝึกพัฒนาการของกล้ามเนื้อ แขน ขา ของเด็กๆ อย่างเต็มที่ ทั้งนี้
เด็กๆยังได้ฝึกการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การแบ่งปัน การฝึกให้พี่ที่โตกว่าได้ช่วยเหลือเด็กๆหรือน้องๆที่เด็กหรือ
เล็กกว่า โดยเด็กๆจะได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานโดยไม่รู้สึกเบื่อหน่ายและพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ

กลุ่มที่5 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลร้อยเอ็ด



ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ประสบผลสำเร็จจัดการสอนแบบมอนเตสซอรี่ จากสถานศึกษาต้นแบบ โรงเรียนอนุบาลกรแก้ว กทม. ได้รับรางวัลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่นขนาดใหญ่ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และรางวัลศูนย์ต้นแบบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นระดับประเทศตามโครงการของ สสส. 1 ใน 14 แห่งทั่วประเทศ ประจำปีการศึกษา 2552
            การจัดการเรียนรู้ หลักสูตรของการสอนแบบมอนเตสซอรี่ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ กิจกรรมในกลุ่มประสบการณ์ชีวิต มีวัตถุประสงค์ในการฝึกเด็กให้มีระเบียบวินัย มีสมาธิเป็นของตัวเอง สามารถตัดสินเองได้ เรียนรู้กระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ ฝึกตา-มือ ประสานสัมพันธ์ เป็นการปูพื้นฐานในการเรียนต่อไป, กิจกรรมในกลุ่มประสาทสัมผัสชีวิต มีวัตถุประสงค์ในการฝึกประสาทสัมผัส อุปกรณ์ต่างๆ ในกลุ่มนี้ จะช่วยนำทางให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสให้สัมผัสกันได้อย่างเหมาะสม เด็กจะได้สรวจเพื่อค้นหาและทำความเข้าใจกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว เป็นเส้นทางสู่การเรียนรู้โลกภายนอก, และกิจกรรมกลุ่มวิชาการ (คณิตศาสตร์ และภาษา) เพื่อปูพื้นฐาน ความรู้ให้กับเด็กเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การอ่าน และการเขียน โดยโกจะได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนจากรูปธรรมสู่นามธรรม โดยใช้อุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่เป็นสื่อ ห้องเรียนมอนเตสซอรี่ จะจัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ ในขณะเดียวกันเด็กจะรู้สึกสบายใจและรู้สึกเป็นธรรมชาติมากที่สุด อุปกรณ์จะไม่มีสีที่ฉูดฉาด และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์สะอาด พร้อมนำออกมาปฏิบัติได้ตลอดเวลา
              การจัดห้องเรียน อาคารด้านหน้า เป็นเด็กเล็ก มี 2 ห้องเรียน คือห้องมอนเตสซอรี่ ห้องวัฒนธรรม ห้องกิจกรรมรวม และอาคารด้านหลัง มี 4 ห้อง คือห้องรับประทานอาหาร ห้องศิลปะ ห้องมอนเตสซอรี่ และห้องเสริมประสบการณ์
              ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด บุคลากรทั้งหมด 14 คน นักเรียนทั้งหมด 150 คน แยกเป็น 2 ช่วงอายุ คือ เด็กอายุระหว่าง 2 ปี 6 เดือน ถึง 3 ปี จำนวน 43 คน เด็กอายุระหว่าง 3 ปี ถึง 4 ปี จำนวน 107 คน มีเป้าหมายจะเปิดระดับอนุบาล 2 ช่วงอายุ 4-5 ปี 1 ห้อง จำนวน 20 คน ในปีการศึกษา 2553 นี้ มีนางศุภจารี วงศ์พรหม นักวิชาการศึกษา เป็นหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด.
กลุ่มที่6 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเษฐาราม



ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๓๖ ตามนโยบายของรัฐบาลสมัยนั้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กเล็กที่ยังอายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียน ได้เข้ามาใกล้ชิดกับพระศาสนาโดยมีพระและวัดเป็นผู้ดูแลจัดการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมเบื้องต้นให้กับเด็ก และรับเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้ผู้ปกครองออกไปปประกอบอาชีพได้อย่างไม่ต้องมีห่วงกับบุตรธิดา เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้อีกส่วนหนึ่ง
                ปีที่เปิดเรียน ได้ใช้ศาลาการเปรียญด้านนอกเป็นห้องเรียน มีนักเรียน ๒๕ คน ครู ๒ คน คือ นางอาภา โกวัฒนะชัยและนางคงทรัพย์ ชาวปทุม เป็นผู้ช่วย วัดเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเป็นเงินเดือนครู และจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน เช่นม้านั่ง โต๊ะเรียน เป็นต้น สำหรับอาหารกลางวัน นักเรียนต้องนำมาเอง อาหารนมยังไม่มีให้ เสื้อผ้าได้รับการช่วยเหลือจากผู้มีศรัทธาและใจบุญ ปีแรกนี้ รัฐบาลไม่ได้ให้ค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
                การเปิดเรียนปีแรก นับว่าขลุกขลักมาก เพราะนอกจากจะเป็นของใหม่แล้ว ยังไม่มีผู้ชำนาญงานคอยให้คำแนะนำ การเรียนการสอนจึงเป็นสถานรับเลี้ยงเด็ก  (nursery) การเรียนก็ไม่สม่ำเสมอ เวลาวัดมีงานต้องใช้ศาลา โรงเรียนก็ต้องหยุดเรียน ที่นอนก็ใช้ผ้าปูกับพื้นศาลา
พ.ศ.๒๕๔๐ เป็นปีที่เศรษฐกิจของประเทศเกิดวิกฤติ การช่วยเหลือจากมูลนิธิฯงดหมดทุกรายการ ศูนย์ฯต้องดำเนินการจัดเก็บค่าบำรุงจากผู้ปกครองปีละ ๓,๐๐๐ บาท (สามพันบาทถ้วน) และสามารถที่จะแบ่งชำระได้เป็นรายเดือนหรือเป็นครั้งคราว รวมแล้วครบจำนวนเท่าที่กำหนด ถือว่าชำระครบแล้ว สำหรับชุดนักเรียนผู้ปกครองต้องซื้อเอง
                การดำเนินนโยบายขอรับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง ทำให้การบริหารจัดการของศูนย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะมีเงินทุนที่จะจัดการบริหารทั้งด้านการเรียนการสอนและการจัดหาสื่ออุปกรณ์ที่ต้องการใช้ได้สะดวกขึ้น ทำให้ศูนย์สามารถพัฒนาได้ในทุก ๆ ด้าน ห้องเรียนเพิ่มเป็น ๖ ห้องเรียน ครูเพิ่มขึ้น เป็น ๑๓ คน
                พ.ศ.๒๕๔๖ ศูนย์ถ่ายโอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลทรงคนอง ครั้งแรก อ.บ.ต.ทรงคนองช่วยจ่ายเงินเดือนครูให้ส่วนหนึ่ง รวมทั้งค่าอาหารค่านม ปี ๒๕๕๐ อ.บ.ต.ทรงคนอง ถ่ายโอนครูไปสังกัดเป็นลูกจ้างของ อ.บ.ต.ทรงคนองทั้งหมด แต่ศูนย์ฯ ก็ยังจ่ายเงินเดือนอีกส่วนหนึ่งแก่ครูจากส่วนที่ขาดจาก อ.บ.ต.ให้
จากสถิติปีพ.ศ.๒๕๕๗ มีนักเรียน ๒๙๗ คน ครู ๑๖ คน
ความรู้ที่ได้รับ
        สถานศึกษามีหลากหลายรูปแบบที่เหมือนและแตกต่ากันออกไป ผู้บริหารควพัฒนาสถานศึกษาให้สอดคล้องกับวุตถุประสงค์ของแต่ละสถานศึกษา ให้ถูกต้องและเหมาะสม บางสถานศึกษาเน้นภาษาต่างประเทศ บางสถานศึกษาเน้นการเรียนการอยู่ร่วมกัน ซึ่งมีข้อดีเฉพาะของแต่ละแห่ง
ประเมินอาจารย์ : มีวิธีการอธิบายอย่างเข้าใจง่าย พร้อมยกตัวอย่างประกอบสถานการณ์
ประเมินเพื่อน : มีความพร้อมในการมาเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังขณะอาจารย์สอน และไม่คุยกับเพื่อนเสียงดังรบกวนอาจารย์และเพื่อนคนอื่น

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่14 วันพุธ ที่25 เมษายน 2561 เนื้อหา การนำเสนอคำคมทางการบริการคุณลักษณะของผู้นำที่ดี โดย นางสาวภัสสร คล้าย...