บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8
วันพุธ ที่7 มีนาคม 2561
เนื้อหา

                                การนำเสนอคำคมทางการบริการคุณลักษณะของผู้นำที่ดี
                                                     โดย นางสาววิไลวรรณ สุขทวี

                               การนำเสนอคำคมทางการบริการคุณลักษณะของผู้นำที่ดี
                                                   โดย นางสาวประภาภรณ์ พรมชุลี

                                การนำเสนอคำคมทางการบริการคุณลักษณะของผู้นำที่ดี
                                                   โดย นางสาวนันทนาภรณ์ คำอ่อน

การนำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา

การนำเสนองานวิจัย กลุ่มที่1
หัวข้อ  เรื่องรูปแบบการพัฒนาระบบการบริหารคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษา สู่ความเป็นเลิศระดับสากล
การศึกษาตามหลักสูตรปริญญาศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา 
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
ผู้วิจัย อุดม ชูลีวรรณ 
ปีการศึกษา 2559
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
    ความรู้ที่ได้จากวิจัยครั้งนี้คือ การบริหารสถานศึกษาในโรงต่างๆ จะเห็นได้ว่าการบริหารและการจัดการเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้เกิดการดำเนินงาน
    บรรลุเป้าหมายคือด้านผลลัพธ์แต่จะบริหารและจัดการอย่างไรจึงจะเกิดประสิทธิภาพนั้นผู้ริหารสำคัญที่สุดเพราะผู้บริหารเป็นผู้กำหนดทิศทางการทำงาน ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพทั้งหลายล้วนเป็นผู้นำทางวิชาการ มีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ มีความรอบรู้ มีความสามารถในการจัดโครงสร้างและจัดบุคลากรให้เหมาะกับศักยภาพ ส่งเสริมให้มีการจัดหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น ส่งเสริมพัฒนานวัตกรรม พัฒนาบุคลากร พัฒนา ผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์รอบด้านทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา สิ่งสำคัญอีก

การนำเสนองานวิจัย กลุ่มที่2
หัวข้อ การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะ ของครูในโรงเรียน เครือข่ายที่49 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร 
การศึกษาระดับ : ปริญญาศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี
ผู้วิจัย: นางสาวจิรัญญา ขัดธิพงษ์ 
ปี การศึกษา 2558
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
    จากการศึกษาวิจัยเรื่องการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะของครูในโรงเรียน เครือข่ายที่ 49 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ความรู้จากการศึกษาวิจัย ดังนี้ ได้เห็นแนวคิด ทฤษฎี หลักการต่างๆ ของการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป สำหรับการบริหารงาน วิชาการมีการจัดตั้งและพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ให้ครูและนักเรียนใช้ทั้งในและนอกโรงเรียน ทางด้านการบริหารงบประมาณ มีการด าเนินการจัดท าบัญชีการเงินถูกต้องตามระเบียบของทาง ราชการ มีการจัดท าทะเบียนคุมทรัพย์สินและบัญชีวัสดุ ควบคุมบำรุงรักษาพัสดุและมีการ ตรวจสอบพัสดุประจำปี และด้านการบริหารงานบุคคลมีการส่งเสริมและให้การสนับสนุนการ ประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีการส่งเสริมสร้างขวัญ และ กำลังใจโดยการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานดีและมีคุณงามความดีและ เสริมสร้างและพัฒนา วินัย คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 

การนำเสนองานวิจัย กลุ่มที่3
หัวข้อ รูปแบบการบริหารโรงเรียนสาธิตปฐมวัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยศิลปากร 
การศึกษาระดับ ปริญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัย ศิลปากร 
ผู้วิจัยนางนาริสานันท์ เดชสุระ 
ปีการศึกษา 2552
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
    การบริหารและหลักการบริหารการจัดการมีความสำคัญในการวางระบบการบริหารโรงเรียน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นรูปแบบ และแนวคิดในการบริหารที่จะต้องกระจายอำนาจการบริหารทำให้สถานศึกษามีอำนาจและความรับผิดชอบในการบริหารมีความคล่องตัวและมีอิสระมากขึ้นในการตัดสินใจ การสร้างประสิทธิภาพของโรงเรียนควรเน้นการบริหารการจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานอย่างชัดเจน และเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้


การนำเสนองานวิจัย กลุ่มที่4
หัวข้อ การบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียน ในอำเภอคลองหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
การศึกษาระดับ ปริญญาศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 
ผู้วิจัย ยุกตนันท์ หวานฉ่ำ
ปีการศึกษา 2555
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
    ประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษา ย่อมขึ้นอยู่กับผู้บริหารเป็นสำคัญ ภายใต้ข้อจำกัดของการบริหารโรงเรียน เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้การปฏิบัติงานของผู้บริหารบรรลุผลตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่กำหนด คือ การพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งการบริหารการศึกษาในสถานศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาประสบผลสำเร็จและสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษานั้น ปัจจัยสำคัญต่อการเสริมสร้างการเรียนรู้ใน โรงเรียน คือ ระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และการมีส่วนร่วมวามร่วมมือในการปฏิบัติงาน ต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และ ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
    ดังนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในฐานะผู้นำหลัก ซึ่งมีภาระหน้าที่สำคัญ คือ เป็นผู้นำทางการศึกษา มีความรับผิดชอบในการบริหารงานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างความก้าวหน้าของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามนโยบายที่กำหนดไว้

การนำเสนองานวิจัย กลุ่มที่5
หัวข้อ ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
การศึกษาระดับ : ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ผู้วิจัย : ศศิตา เพลินจิต
ปีการศึกษา : 2558
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
    ได้รับความรู้เรื่องทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 และได้รับความรู้ใหม่เกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษาในศตวรรษที่21เพิ่มมากขึ้น
    ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ศึกษา ค้นคว้า และแก้ปัญหาจากการทำงานเพื่อแสดงศักยภาพที่มีอยู่ให้เห็นว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการทำวิจัย
    ได้ฝึกทักษะกระบวนการทำงาน การแก้ไขปัญหา มีความรับผิดชอบและได้ฝึกการวางแผนการทำงานเพื่อนำความรู้ที่ได้จากการวิจัยไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไป

การนำเสนองานวิจัย กลุ่มที่6
หัวข้อ การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดขอนแก่น 
การศึกษาระดับ ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ปริญญาโท)มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย 
ผู้วิจัย นัยนา เจริญผล 
ปีการศึกษา 2552
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
    จากผลการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษาพบว่า สถานศึกษาในแต่ละพื้นที่ต้องการผู้บริหารที่มีคุณภาพ การเป็นผู้บริหารที่ดีนั้นควรมีหลักในการยึดถือปฏิบัติ ได้แก่ หลักด้านนิติธรรม ด้านคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักแห่งความคุ้มค่า ซึ่งคุณธรรมเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นผู้บริหาร วิธีเทคนิคการบริหารวิธีนี้จะช่วยให้การบริหารเกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด องค์กรมีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามมาด้วย

ความรู้ที่ได้รับ
    ผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในฐานะผู้นำหลัก ซึ่งมีภาระหน้าที่สำคัญ คือ เป็นผู้นำทางการศึกษา มีความรับผิดชอบในการบริหารงานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างความก้าวหน้าของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามนโยบายที่กำหนดไว้   

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์วิเคราะห์และสรุปงานวิจัยที่นักศึกษาได้นำเสนออย่างเข้าใจได้ง่าย
ประเมินเพื่อน : มีความพร้อมในการมาเรียน นำเสนองานกลุ่มได้ดี มีความรับผิดชอบ
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานกลุ่ม ไม่ส่งเสียงดังขณะเพื่อนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่14 วันพุธ ที่25 เมษายน 2561 เนื้อหา การนำเสนอคำคมทางการบริการคุณลักษณะของผู้นำที่ดี โดย นางสาวภัสสร คล้าย...